Bệnh trĩ nên ăn gì, nên kiêng ăn gì?

Những nguyên nhân bệnh trĩ yếu là do thói quen sinh hoạt và ăn uống của người bệnh không tốt. Để có thể chữa bệnh một cách hiệu quả, trước tiên người bệnh cần điều chỉnh và có một chế độ ăn uống hợp lý.  Vậy người bị bệnh trĩ nên ăn và người bị bệnh trĩ kiêng ăn gì để hỗ trợ cho việc chữa trị bệnh đạt được hiệu quả?

bệnh trĩ nên ăn gì

Thực phẩm tốt cho người bị trĩ

Các loại thực phẩm người bệnh trĩ nên ăn

Người bị trĩ nên bổ sung thực phẩm nhiều chất sơ

Người bị bệnh trĩ nên ăn các loại rau củ quả có chữa nhiều chất xơ ví dụ như: rau cải xanh, súp lơ, rau mồng tơi…Vì các loại thực phẩm này giúp nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, phân mềm và dễ đi ngoài hơn và làm hạn chế lực cho các thành tĩnh mạch hậu môn hạn chế tình huống táo bón hỗ trợ chữa trị trĩ rất tốt.

Cùng với đó, các loại trái cây như như cam, quýt, bưởi, mận roi, mãng cầu, củ đậu, dâu tây, dưa hấu… cũng góp phần chữa trị bệnh rất tốt người bị benh tri nên ăn. Tuy nhiên cũng cần hạn chế một vài loại hoa quả có độ ngọt quá cao hoặc dẫn tới nóng trong người như như mít, xoài, muối ớt.

Bị trĩ nên uống nhiều nước

Chuyên gia phong kham thai ha khuyến cáo, bệnh nhân bệnh trĩ cần phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nước ép từ những loại trái cây, cũng có thể là nước canh trong mỗi bữa ăn. Đối với những người mắc bệnh lòi dom, việc cung cấp đủ nước giúp cho phân mềm hơn, đi vệ sinh dễ dàng hơn. Trái lại, nếu không cung cấp đủ nước sẽ khiến cho ruột già khô lại, việc đi ngoài lâu, khó khăn hơn, dẫn tới áp lực cho các thành tĩnh mạch hậu môn.

Người bị trĩ nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều phần dinh dưỡng của hạt, cung cấp chất xơ, protein và các vi chất có ích cho quá trình tiêu hóa, thúc đẩy hệ tuần hoàn. Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt.

Bổ sung thêm sữa chua mỗi ngày

Sữa chua cung cấp các chế phẩm sinh học rất có lợi cho hệ thống tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Người nhiễm lòi dom nên uống một cốc sữa chua hàng ngày sau bữa ăn tối từ 15 đến 30 phút có lợi cho thể trạng, hỗ trợ chữa bệnh trĩ.

Xem thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng củ ấu

Bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thức ăn có lợi cho thể trạng, tốt cho hệ tiêu hóa, có một vài loại thực phẩm mà người mắc trĩ nên kiêng hoặc hạn chế ăn, vì sẽ khiến cho mức độ bệnh trở nên trầm trọng hơn, việc điều trị lâu hơn. Theo đó, người nhiễm lòi dom kiêng ăn những loại thực phẩm sau:

Các loại thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng như ớt, mù tạt, hạt tiêu.

Hạn chế những loại thức ăn giàu chất béo như thịt gà lôi, gà chiên, …

Tránh xa các chất kích thích như bia, rượu, các loại nước uống có gas, thuốc lá …

Hạn chế bớt lượng muối trong chế độ ăn vì sẽ khiến các triệu chứng trĩ như ngứa hậu môn, đi ngoài ra máu… từ đó càng làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bình luận về bài viết này